วันพุธที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558

Glossary คำอภิธานศัพท์

Glossary


ATK              
พลังโจมตีของ Resonator และ J-Ruler เมื่อโจมตีจะสร้างความเสียหายเท่ากับค่า ATK ที่ระบุ  ไปยัง Resonator, J-Ruler และ ผู้เล่น

DEF            
พลังชีวิตของ Resonator และ J-Ruler ถ้าค่า DEF ของ Resonator หรือ J-Ruler กลายเป็น 0 หรือต่ำกว่า โดยผลจากการโจมตี หรือ Spell มันจะถูกทำลาย

Addition     
แบ่งประเภทได้เป็น “ Addition : Resonator”, “Addition : Ruler or J- Ruler” และ “Addition : Field” ในเกมนี้
“ Addition : Resonator” หรือ  “Addition : Ruler or J- Ruler” ส่งผลไปยังการ์ดที่มันติดอยู่ คุณสามารถติด Addition ได้มากกว่าหนึ่งใบไปยังเป้าหมายเดียว 
“Addition : Field” ส่งผลเกมโดยตรงตราบเท่าที่มันยังอยู่บนสนาม โดยปกติแล้วคุณจะวางมันบนสนามของตัวเอง แต่มีบางใบที่สามารถให้คุณวางมันบนสนามของฝ่ายตรงข้ามได้ คุณไม่สามารถมี “Addition : Field” ที่ชื่อซ้ำกันในสนามได้
 
Will           
พลังเวทมนต์ในเกมนี้ คุณต้องใช้พลังเวทมนต์ – Energy - ที่จำเพาะเจาะจงในการเรียก Resonator หรือร่าย Spell เมื่อจบเทิร์น Will ทั้งหมดที่ไม่ได้ใช้จะถูกลบล้างไป เช่นเดียวกัน ถ้าคุณผลิต Will ก่อนเข้า Recovery Phase และมีคงเหลืออยู่ มันจะหายไปเช่นกันเมื่อเริ่ม Recovery Phase

Reveal         
เปิดแสดงการ์ดให้ผู้เล่นทุกคนเห็นรวมถึงฝ่ายตรงข้าม

Cost           
Will หรือ เงื่อนไขที่ต้องการในการร่ายการ์ด

Activation Cost 
Cost สำหรับใช้ [Activate] ถ้าคุณไม่สามารถจ่าย Activation Cost ได้ คุณจะไม่สามารถใช้ [Activate] นั้นได้

Attribute Cost  
ส่วนหนึ่งของ Cost ที่ต้องจ่ายโดยคุณจำเป็นต้องจ่าย Will ที่มี Attribution ที่ระบุไว้ คุณสามารถเห็นมันได้บนการ์ดโดยสังเกตจากสัญลักษณ์ Energy ในวงกลมด้านซ้ายบน

Free Cost     
ส่วนหนึ่งของ Cost ที่ต้องจ่ายโดยจ่ายเป็น Will ที่มี Attribution ใดๆก็ได้ คุณสามารถเห็นมันได้บนการ์ดโดยสังเกตจากตัวเลขถัดจากวงกลมของ Attribute Cost

Controller     
การ์ดแต่ละใบจะมีผู้ควบคุม ผู้ที่สามารถใช้การ์ดนั้นและความสามารถของมันได้ผู้เดียว

Control        
คุณควบคุม Resnonator และ Addition ทั้งหมดในสนามของคุณ ถ้าการ์ดระบุให้คุณได้ควบคุมการ์ดใบอื่น ให้นำการ์ดนั้นมาอยู่ในสนามของคุณ

Symbol Skill     
J-Ruler และ Resonator อาจจะมี Symbol Skill ซึ่งประกอบไปด้วย [Flying], [Pierce], [Explode], [Target Attack] และ [First Strike]

[Flying]       
Symbol Skill สำหรับ Resonator และ J-Ruler ที่จำเป็นใน Battle Phase
·       Resonator และ J-Ruler ที่มี [Flying] จะถูกบลอคได้จาก  Resonator และ J-Ruler ที่มี [Flying] เหมือนกันเท่านั้น
·       Resonator และ J-Ruler ที่มี [Flying] สามารถบลอค Resonator และ J-Ruler ที่มี [Flying] ได้
·       Resonator และ J-Ruler ที่มี [Flying] สามารถบลอค Resonator และ J-Ruler ที่ไม่มี [Flying] ได้
·       Resonator และ J-Ruler ที่อยู่ในสภาพ Rest ที่มี [Flying] สามารถถูกโจมตีจาก Resonator และ J-Ruler ที่ไม่มี [Flying] ได้

[Pierce]       
Symbol Skill สำหรับ Resonator และ J-Ruler มันจะทำความเสียหายให้กับผู้เล่นฝ่ายป้องกันเท่ากับจำนวนความเสียหายที่เหลือจากการหักลบกับ DEF ของ Resonator หรือ J-Ruler ที่ทำการป้องกัน
·       ถ้ามันสามารถทำลาย Resonator หรือ J-Ruler ในสนามของฝ่ายตรงข้ามได้ มันจะสร้างความเสียหายจากการต่อสู้ให้กับฝ่ายตรงข้ามเท่ากับจำนวนความเสียหายที่เหลือจากการหักลบกับ DEF ของ Resonator หรือ J-Ruler ที่ทำการป้องกัน
·       ส่งผลเฉพาะเมื่อทำการโจมตีเท่านั้น ไม่ส่งผลเมื่อทำการป้องกัน
·       ถ้ามันถูกทำลายในการต่อสู้นั้น มันยังคงสร้างความเสียหายจากการต่อสู้ให้กับฝ่ายตรงข้ามเท่ากับจำนวนความเสียหายที่เหลือจากการหักลบกับ DEF ของ Resonator หรือ J-Ruler ที่ทำการป้องกัน
·       ถ้า Resonator หรือ J-Ruler ที่ถูกโจมตี โดนทำลายหรือนำออกจากสนามก่อนที่จะคิดค่าความเสียหายจากการต่อสู้ ความเสียหายทั้งหมดจาก Resonator หรือ J-Ruler ที่มี [Pierce] จะทำต่อฝ่ายตรงข้ามโดยตรง
·       ถึงแม้ Resonator หรือ J-Ruler ที่ถูกโจมตีจะมีความสามารถที่ระบุว่า “ไม่สามารถถูกสร้างความเสียหายได้” ก็ยังคงสร้างความเสียหายจากการต่อสู้ให้กับฝ่ายตรงข้ามเท่ากับจำนวนความเสียหายที่เหลือจากการหักลบกับ DEF ของ Resonator หรือ J-Ruler ที่ทำการป้องกัน
·       ถ้า Resonator หรือ J-Ruler ที่มี [Pierce] โจมตี ใส่ Resonator หรือ J-Ruler และถูกบลอคโดย Resonator หรือ J-Ruler ใบอื่น ความเสียหายจะคิดหักลบจาก DEF  ของ Resonator หรือ J-Ruler ที่ทำการป้องกัน และทำใส่ฝ่ายตรงข้ามโดยตรง ไม่ทำกับ Resonator หรือ J-Ruler ที่ถูกโจมตีในตอนแรก

[Explode]     
Symbol Skill สำหรับ Resonator และ J-Ruler ที่ส่งผลใน Battle Phase โดยจะทำลายตัวมันเองและ Resonator ที่ต่อสู้ด้วย
·       ถ้ามันสร้างความเสียหายจากการต่อสู้ให้กับ Resonator ใบอื่นได้ ให้ทำลาย Resonator ทั้งสองใบใน Battle Resolution Step
·       จะส่งผลเมื่อมีการสร้างความเสียหายจากการต่อสู้อย่างน้อยหนึ่งหน่วยขึ้นไป

[Target Attack]             
Symbol Skill สำหรับ Resonator และ J-Ruler ที่สามารถให้ทำการโจมตีใส่Resonator และ J-Ruler ที่อยู่ในสภาพ Recover ได้
·       เมื่อ Resonator และ J-Ruler ที่มี [Target Attack] ทำการโจมตี มันยังคงสามารถถูกบลอคด้วย Resonator หรือ J-Ruler ใบอื่นได้
·       Resonator และ J-Ruler ที่มี [Target Attack] สามารถโจมตี Resonator หรือ J-Ruler ที่อยู่ในสภาพ Recover ที่มี [Flying] ได้
·       ถ้า Resonator ของผู้เล่นถูกโจมตีโดย Resonator หรือ J-Ruler ที่มี [Target Attack] และผู้เล่นไม่บลอคด้วย Resonator หรือ J-Ruler ใบอื่น ให้นำ Resonator ที่ถูกโจมตีนั้นเข้าสู่สภาพ Rest 

[First Strike]                 
Symbol Skill ที่จะสร้างความเสียหายก่อนที่จะถูกสร้างความเสียหายกลับใน Battle Phase
·       Resonator และ J-Ruler ที่มี [First Strike] จะสร้างความเสียหายก่อน Resonator หรือ J-Ruler ที่ไม่มี [First Strike]

[Swiftness]       
Symbol Skill ที่จะทำให้ Resonator และ J-Ruler สามารถสั่งโจมตีหรือใช้ความสามารถที่ต้อง Rest ได้ในเทิร์นที่เข้ามาในสนาม
·       Resonator และ J-Ruler ที่มีหรือได้รับ [Swiftness] จะไม่สามารถสั่งโจมตีในเทิร์นของฝ่ายตรงข้ามได้ แต่สามารถ Rest เพื่อใช้ความสามารถตามที่ระบุในการ์ดนั้นได้ตามปกติ

Judgment         
นำ J-Ruler เข้าสู่สนามของคุณโดยต้องทำการจ่าย Cost [J-Activate] ใน Main Phase ของคุณ  , J-Ruler สามารถต่อสู้ได้เช่นเดียวกับ  Resonator แต่มันไม่สามารถโจมตี หรือใช้ [Activate] ที่ต้องการเข้าสู่สภาพ Rest ในเทิร์นที่มันทำการ Judgment ได้

Race                 
ชาติกำเนิดของ Resonator, อย่างเช่น Knight of the Round Table, Dragon หรือ Mermaid ซึ่งจะระบุไว้เหนือ Text หลังคำว่า (Resonator:) การ์ดบางใบจะส่งผลกับการ์ดที่มี Race ที่ระบุ

Summon           
คือการนำ Resonator จากมือของคุณเข้าสู่สนามโดยการจ่าย Cost ของมัน

Spell                 
การ์ดเวทมนต์ส่งผลโดยการจ่าย Cost เราสามารถแบ่ง Spell ได้เป็นสามประเภท “Spell:Chant”, “Spell:Chant-Instant” และ “Spell:Chant-Standby”

Chant                
คุณสามารถร่ายมันได้ใน Main Phase ของตัวเองเท่านั้น มันจะส่งผลหลังจากที่คุณทำการร่าย และให้นำลง Graveyard หลังจากนั้น คุณไม่สามารถร่าย Spell:Chant แบบแทรกแซงได้

Chant-Instant    
คุณสามารถร่ายมันเมื่อใดก็ได้ แม้จะเป็นเทิร์นของฝ่ายตรงข้ามก็ตาม คุณสามารถร่ายมันแบบแทรกแซงได้

Chant-Standby  
คุณใช้มันจาก Chant-Standby Area คุณสามารถนำมันมาวางในโซนนี้จากมือแบบคว่ำหน้าโดยการจ่าย 2 Will ที่มี Attribution ใดๆก็ได้
คุณยังไม่สามารถใช้มันในเทิร์นที่ทำการวางเข้าสู่ Chant-Standby Area ได้ แต่สามารถใช้ได้ตั้งแต่เทิร์นถัดไปเป็นต้นไป
คุณสามารถให้มันทำงานได้เมื่อเงื่อนไขของ [Trigger] ตรงตามที่ระบุและมี Magic Stone ในสภาพ Recover พอที่จะจ่าย Will ตามค่า Cost แต่คุณไม่ต้องทำให้ Magic Stone เปลี่ยนเป็นสภาพ Rest ในการจ่ายค่า Cost นี้

Battle           
การต่อสู้ของ Resonator ใน Battle Phase

Battle Damage  
ความเสียหายที่ถูกสร้างขึ้นจาก Resonator หรือ J-Ruler ในการต่อสู้ โดยคิดจาก ATK และผลจาก Addition หรือ Spell เรียกว่า”ความเสียหายจากการต่อสู้”
ความเสียหายใดๆที่ถูกสร้างขึ้นจาก Spell หรือความสามารถอื่นๆ ใน Battle Phase ไม่นับเป็นความเสียหายจากการต่อสู้ แต่ความเสียหายจาก [Pierce] นับเป็นความเสียหายจากการต่อสู้

Attribution   
ใน Force of Will มีทั้งหมด 5 Attribution : Light [icon], Fire [icon], Water [icon], Wind [icon] และ Dark [icon] ถ้ามีสิ่งใดไม่ได้เป็น Attribution ใดๆจากทั้ง 5 นี้ ให้ถือว่าไม่มี Attribution [icon]
Attribution ของการ์ดจะระบุไว้โดยสัญลักษณ์ที่มุมขวาล่าง

Direct Attack      
คือการสร้างความเสียหายจากการต่อสู้โดย Resonator หรือ J-Ruler ไปยังผู้เล่นโดยตรง Resonator หรือ J-Ruler ทำการโจมตีไปที่ฝ่ายตรงข้ามและไม่ถูกบลอค เรียกว่า Direct Attack

Ability          
Ruler, J-Ruler, Resonator และ Addition อาจจะมี Ability หรือเรียกว่า ความสามารถ
Ability คือ [Enter], [Continuous], [Activate], [J-Activate], [Trigger], [Break] และอื่นๆตามแต่จะระบุไว้ ความสามารถไม่ใช่ Spell และถูก Cancel ได้จากผลที่ระบุไว้เท่านั้น เช่น Cancel Ability

[Enter]          
ความสามารถที่ส่งผลเมื่อ Resonator หรือ J-Ruler ถูก Summon
แตกต่างจาก [J-Activate] ความสามารถ [Enter] จะไม่ทำงาน เมื่อ Resonator เข้าสู่สนามด้วยวิธีอื่นๆนอกจากการ Summon (เช่น เข้าสู่สนามจาก Lifebreak หรือ Graveyard, เข้ามาจาก Ability เป็นต้น)

[Continuous]   
 ความสามารถที่ส่งผลตราบเท่าที่ยังอยู่ในสนาม มีบางความสามารถที่ต้องการเงื่อนไขพิเศษในการทำงาน

[Activate]     
ความสามารถที่ทำงานโดยการจ่าย Cost ความสามารถนี้สามารถใช้ได้หลายครั้งถ้าคุณมี Will พอที่จะจ่าย Cost 
 
[J-Activate] 
ความสามารถของ Ruler เมื่อคุณใช้ความสามารถนี้ ให้พลิกด้านการ์ด Ruler และวางมันเข้าสู่สนามในสภาพ J-Ruler
ความสามารถ [Enter] ที่ระบุบน J-Ruler ทำงาน คุณสามารถทำการ Judgment ใน Main Phase ของตัวเองเท่านั้น Ruler จำเป็นต้องอยู่ในสภาพ Recover เมื่อประกาศทำการ Judgment และเมื่อทำสำเร็จ

[Trigger]       
Cost และเงื่อนไขในการทำให้  Spell:Chant-Standby  ใน Chant-Standby Area ของคุณทำงาน จะมีหลากหลาย เช่น “เมื่อใดก็ได้”, “ทิ้งการ์ด 1 ใบ”, “เมื่อเข้าสู่ Battle Phase” หรือ “เมื่อฝ่ายตรงข้าม Summon Resonator” เป็นต้น คุณจำเป็นต้องมีเงื่อนไขต่างๆครบถึงจะเรียกใช้ความสามารถนี้ได้

[Break]         
ส่งผลเมื่อมันถูกใช้งานเป็น Lifebreak ส่วนใหญ่แล้วจะส่งผลโดยไม่มีเงื่อนไขหรือ Cost ใดๆ แต่บางส่วนก็มี
ความสามารถ [Break] ไม่สามารถถูกเรียกใช้จากโซนอื่นที่ไม่ใช่ Lifebreak Area ได้

[Rest icon]    
สัญลักษณ์นี้หมายถึง “ทำให้การ์ดใบนี้อยู่ในสภาพ Rest” (หมุนมันตะแคงข้าง) ส่วนมากจะถูกใช้เป็น Cost ของ [Activate] และจำเป็นต้องทำเพื่อให้ความสามารถทำงาน

Destroy         
หรือที่เรียกได้ว่า “ทำลาย” คือการนำ Resonator ไปยัง Graveyard มันเกิดโดยผลจากการต่อสู้ หรือ ผลจาก Spell
สำหรับ J-Ruler ที่ถูกทำลายจะไม่ถูกนำไปยัง Graveyard แต่จะไปที่ Ruler Area ในสภาพ J-Ruler แทนและสูญเสียความสามารถทั้งหมดด้วย (แต่ยังคง Rest เพื่อ Call เรียก Magic Stone ได้)

Banish          
คือการนำตัวมันเองไปยัง Graveyard โดยมากแล้วจะเป็น Cost ของ Spell และ Ability การ Banish ไม่ใช่การทำลาย ดังนั้นจะไม่ถูก Cancel โดยเอฟเฟคที่ส่งผลต่อการทำลายได้

Player           
หรือที่เรียกว่า ”ผู้เล่น” คือตัวคุณเอง หรือฝ่ายตรงข้าม
ถ้า Spell หรือ Ability ระบุว่า ฝ่ายตรงข้าม นั่นไม่ได้หมายถึงตัวคุณ

Cancel          
คือการยกเลิกบางสิ่งบางอย่างโดยการทำให้มันไม่เกิดขึ้น และนำการ์ดที่ถูก Cancel ไปยัง Graveyard
 
Magic Stone    
คือการ์ดที่ใช้สร้าง Will ในการสร้าง Will ให้ทำ Magic Stone ที่อยู่ในสภาพ Recover ไปอยู่ในสภาพ Rest มันจะสร้าง Will ตามที่ระบุไว้ใน Text ของมัน
คุณไม่สามารถทำให้ Magic Stone อยู่ในสภาพ Rest เพื่อสร้าง Will โดยไม่ใช้งาน คุณต้องนำมันไปจ่ายให้กับบางอย่าง

Lifebreak     
ทำการเรียกใช้การ์ดใน Lifebreak Area ของคุณ ถ้ามันมีความสามารถ [Break] คุณสามารถให้มันทำงานได้ แต่ถ้ามันไม่มีมันจะไปยัง Graveyard ทันที คุณสามารถมีการ์ดใน Lifebreak Area ได้สูงสุด 4 ใบ

Recover        
คือสภาพที่การ์ดตั้งหัวตรง และสามารถใช้งานได้ การทำให้การ์ดอยู่ในสภาพนี้ คือการจับการ์ดที่อยู่ในสภาพ Rest (ตะแคงข้าง) ตั้งหัวตรงขึ้น การ์ดจำเป็นต้องอยู่ในสภาพ Recover หากคุณต้องการให้มันโจมตี, บลอค หรือจ่ายค่า [Rest icon] Cost

การส่งผลของการ์ด           
เมื่อคุณให้การ์ดส่งผล ให้ทำตามที่ระบุไว้บนการ์ดเท่าที่เป็นไปได้
ถ้าการ์ดไม่ได้ระบุไว้ว่า “อาจจะ” คุณจำเป็นต้องทำตามที่เขียนไว้ให้มากที่สุดที่เป็นไปได้
ถ้าคุณไม่สามารถจะทำบางสิ่งตามที่เขียนไว้ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องทำ

เลือกเป้าหมาย                  
ถ้าไม่มีการระบุเป้าเจาะจงไว้ คุณต้องเลือกการ์ดใบใดใบหนึ่งในสนามใดก็ได้เป็นเป้าหมาย
ถ้าไม่มีระบุสนามไว้ ให้หมายถึงสนามของคุณ

Mulligan            
คือการที่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนการ์ดบนมือเริ่มต้นได้ 1 ครั้ง โดยทำการเลือกว่าจะเปลี่ยนการ์ดบนมือกี่ใบ นำการ์ดที่จะทำการเปลี่ยนไปไว้ใต้กองหลัก จากนั้นจั่วการ์ดจากกองหลักตามจำนวนการ์ดที่ทำการเปลี่ยน

Last-In-First-Out           
คือการลำดับการทำงานของการ์ดหรือความสามารถที่สามารถใช้แทรกแซงการร่ายหรือทำงานของการ์ดใบอื่นได้ โดยเมื่อเกิดการแทรกแซงกันขึ้น การ์ดหรือความสามารถที่แทรกแซงเป็นลำดับหลังสุดจะส่งผลก่อนการ์ดที่ร่ายหรือทำงานก่อนหน้า คล้ายกับการ์ดที่ถูกร่ายหรือเรียกใช้งานก่อนจะถูกวางด้านล่างและซ้อนทับด้วยการ์ดที่แทรกแซงขึ้นไปเรื่อยๆ และการ์ดใบที่อยู่บนสุดจะส่งผลก่อน เรียงตามลำดับลงไปเรื่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น